โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเรื่อง การเสริมสร้างวัฒนธรรมตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่และการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเล็งเห็นว่า ในช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญต่าง ๆ มหาวิทยาลัยอาจได้รับของขวัญในช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งของขวัญอาจไม่ได้อยู่ในรูปแบบเงินหรือสิ่งของ เสมอไป บุคลากรมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจึงควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกรับของขวัญต่าง ๆ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าพนักงานของรัฐจะรับหรือมีความจำเป็นต้องรับของขวัญต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการให้หรือการรับของขวัญตามแนวนโยบายจากภาครัฐที่ได้กำหนดหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าพนักงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 128 และประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563

ประกอบกับปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้ออกประกาศเจตนารมณ์การไม่รับของขวัญและของกํานัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารและบุคลากรทุกคนของมหาวิทยาลัยว่า มหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานที่ผู้บริหารและบุคลากรทุกคนไม่รับของขวัญและของกํานัลทุกชนิด ไม่ว่าในระหว่าง ก่อน และหลังจากการปฏิบัติหน้าที่ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อให้บุคลากรมหาวิทยาลัยปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และป้องกันมิให้เกิดการกระทำผิดที่อาจเกิดจากการกระทำโดยเข้าใจผิดหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์รวมถึงให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับรู้ รับทราบ และมีความเข้าใจในการคิดที่จะให้ของขวัญ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานของรัฐว่าควรจะต้องทำอย่างไร

คณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนและส่งเสริมจริยธรรมของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 ได้มีมติให้กองทรัพยากรบุคคล ร่วมกับสถานพัฒนาบุคลากรเพื่อการศึกษาทางไกล กองกฎหมาย และศูนย์ประสานงานการประกันคุณภาพการศึกษาสำนักงานอธิการบดี ดำเนินการจัดทำโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เรื่อง การเสริมสร้างวัฒนธรรมตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ และการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. ถึง 12.30 น. ณ ห้องประชุม 2605 และ 2605/1 อาคารวิชาการ 1 ชั้น 6 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยมีความรู้ ความเข้าใจ กฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องในการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือการให้หรือรับของขวัญของเจ้าพนักงานของรัฐอย่างถูกต้อง ตามที่กฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกำหนด
(2) เพื่อปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่
(3) เพื่อเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้บุคลากรของมหาวิทยาลัย มีพฤติกรรมที่เหมาะสม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล
รวมทั้ง เพื่อให้การจัดกิจกรรมโครงการอบรมดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายและตัวชี้วัดการจัดอันดับของ THE Impact Rankings ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเลือกใช้ในปี ค.ศ. 2025 ที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) : SDGs) ในหัวข้อ SDGs16 (สังคมสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันเข้มแข็ง) และหัวข้อ SDGs17 (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยในการอบรมได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.ธนศักดิ์ สายจำปา รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน เทคโนโลยีดิจิทัล และทรัพยากรบุคคล เป็นประธานในพิธี และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เฉลิมพล จตุพร รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี ทำหน้าที่ผู้กล่าวรายงานเปิดโครงการ ที่ได้ถ่ายทอดนโยบายของมหาวิทยาลัยที่ต้องการส่งเสริมให้บุคลากรปฏิบัติงานตามมาตรฐานทางจริยธรรมที่กำหนดไว้ในกฎระเบียบต่าง ๆ อันเป็นการยึดหลักสำคัญที่ต้องยึดถือไว้สำหรับการปฏฺิบัติงาน รวมทั้ง สอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรของมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการตอบรับจากบุคลากรในหน่วยงานต่าง ๆ รวม 31 หน่วยงาน เข้าร่วมรับฟังการอบรมในครั้งนี้ด้วยแล้ว

Leave a Reply