โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กรของบุคลากร เรื่อง “แนวทางการปฏิบัติงานตามมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช”

ในวันที่ 26 เมษายน 2565 สถานพัฒนาบุคลากรเพื่อการศึกษาทางไกล ร่วมกับกองกฎหมาย และกองทรัพยากรบุคคล ได้จัดโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เรื่อง “แนวทางการปฏิบัติงานตามมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สืบเนื่องมาจากที่ได้มีการตราพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 เพื่อเป็นแม่บทในการจัดทำประมวลจริยธรรมให้กับองค์กรกลางบริหารงานบุคคลประเภทต่าง ๆ และหน่วยงานของรัฐที่อยู่ในกำกับของฝ่ายบริหาร เพื่อให้จัดทำประมวลจริยธรรมให้มีความสอดคล้องและมีมาตรฐานเดียวกัน โดยที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชได้มีการประกาศใช้ข้อบังคับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ว่าด้วยหลักธรรมาภิบาลและประมวลจริยธรรม พ.ศ. 2564 เพื่อใช้เป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร บุคลากร และผู้เรียน เพื่อให้สามารถปฏิบัติ หน้าที่ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ อันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในการให้บริการสาธารณะของมหาวิทยาลัย ประกอบกับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ได้กำหนดให้มีประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา บุคลากร และผู้ปฏิบัติงานอื่นในสถาบันอุดมศึกษา ฉบับลงวันที่ 30 กันยายน 2565 เพื่อเป็นหลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของนายกสภาสถาบันอุดมศึกษากรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา กรรมการ อนุกรรมการ ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ ผู้บริหาร บุคลากร ลูกจ้าง และผู้ปฏิบัติ งานอื่นในสถาบันอุดมศึกษา เกี่ยวกับสภาพคุณงามความดีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องยึดถือสำหรับการปฏิบัติงาน ประกอบกับเพื่อให้การ ปฏิบัติงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยในการดำเนินการตามนโยบายการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) เป็นไปตามมาตรฐานทางจริยธรรม

ในการนี้ คณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนและส่งเสริมจริยธรรมของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในการประชุมครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 จึงได้มีมติให้สถานพัฒนาบุคลากรเพื่อการศึกษาทางไกล ร่วมกับกองกฎหมาย และกองทรัพยากรบุคคล ดำเนินการจัดทำโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กรของบุคลากรในครั้งนี้ขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้หลักจริยธรรม ตามมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พนักงานมหาวิทยาลัย ผู้บริหาร บุคลากร ลูกจ้าง และผู้ปฏิบัติงานอื่นในมหาวิทยาลัย เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานภายในมหาวิทยาลัย มีหลักการและแนวทางปฏิบัติงานที่เสริมสร้างให้บุคลากรดังกล่าวเป็นคนดีมีคุณธรรม พัฒนาคุณภาพชีวิตสังคม ให้เป็นสังคมคุณภาพ นำไปสู่การพัฒนาการทำงานอย่างซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม ส่งผลต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยผ่านการเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้สามารถเป็นผู้พัฒนาตนเอง พัฒนาทีมงาน และนำไปสู่การพัฒนาองค์กร โดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรม เป็นเข็มทิศนำทางชีวิตได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสามารถปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงานได้อย่างเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป

โดยการอบรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พนมพัทธ์ สมิตานนท์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล วิจัย และบริหารทั่วไป เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) ได้แก่ คุณจิณพงษ์ สิทธิรักษ์ นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรม ซึ่งมีบุคลากรได้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับการอบรมทั้งในรูปแบบเผชิญหน้า ณ ห้องประชุม 1514 ชั้น 5 อาคารวิชาการ 1 และร่วมรับฟังผ่านระบบ Microsoft Teams รวมทั้งสิ้น 141 คน

Leave a Reply