โครงการอบรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เรื่อง “หลักธรรมาภิบาลและความโปร่งใสเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย”

         ด้วย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติของบุคลากรในสถาบันการศึกษา ที่ผู้ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติงานให้เป็นไปตาม “หลักธรรมาภิบาล” และ “หลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยจึงมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และภารกิจของมหาวิทยาลัย แต่เนื่องจาก
ผู้ปฏิบัติงานหลายท่านอาจขาดประสบการณ์และความรู้ทางด้านกฎหมาย  หรือไม่ทราบว่าในการปฏิบัติงานเรื่องต่าง ๆ ตามที่ได้รับ
มอบหมายจากมหาวิทยาลัย ควรต้องใช้กฎหมายเรื่องใดเพื่อประกอบการพิจารณา หรือกรณีที่มีการปฏิบัติงานแล้วเกิดความเสียหาย จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งในทางแพ่ง ทางอาญา ทางปกครอง หรืออาจต้องถูกดำเนินการทางวินัยด้วยหรือไม่ ประกอบกับกฎหมายที่ใช้ในการปฏิบัติงานส่วนใหญ่ เป็นกฎหมายมหาชน ที่มีความแตกต่างไปจากกฎหมายเอกสารเป็นอย่างมาก
         สถานพัฒนาบุคลากรเพื่อการศึกษาทางไกล ร่วมกับกองกฎหมาย สำนักงานอธิการบดี จึงได้จัดโครงการอบรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 ระหว่างเวลา 09.00 – 12.30 น. ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams ซึ่งได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.มานิตย์ จุมปา กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นประธานในพิธี และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พนมพัทธ์ สมิตานนท์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล วิจัย และบริหารทั่วไป เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งในการเปิดพิธีโครงการอบรม รองศาสตราจารย์ ดร.มานิตย์ฯ ได้แสดงโอวาทถึงบุคลากรที่ได้เข้าร่วมการอบรม เพื่อให้ใช้ความรู้ที่ได้จากการอบรมดังกล่าว มาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้มีการปฏิบัติงานอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันดีงามที่มหาวิทยาลัยได้กำหนดไว้ รวมทั้งนำความรู้ต่าง ๆ ไปใช้ในการส่งเสริมหน่วยงานของตนเองให้มีการปฏิบัติงานบนพื้นฐานของคุณธรรมและความโปร่งใสเช่นเดียวกัน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แก่ นางสาวคณพร โพธิจิตสกุล ผู้อำนวยการกลุ่มให้คำปรึกษาเคลื่อนที่ และนายกชพัฒน์ บำรุงศรี เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ จากสำนักพัฒนาและส่งเสริมธรรมาภิบาล เป็นวิทยากร ซึ่งมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่ให้ความสนใจเข้าร่วมการอบรมจำนวน 120 คน โดยประมาณ

Leave a Reply