โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครองที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่และแนวคำพิพากษาของศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 กองกฎหมายได้จัดให้มีโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครองที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่และแนวคำพิพากษาของศาลปกครอง สืบเนื่องจากการที่นายปองภพ ยงทวี นิติกรชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้างานคดี และนายแสนศักดิ์ดา สุนันต์ นิติกรชำนาญการ ได้รับทุนพัฒนาบุคลากรเพื่อการศึกษาทางไกล เข้าร่วมโครงการประชุมสัมมนาเครือข่ายนิติกรและผู้ปฏิบัติงานด้านกฎหมายประจำมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษา เรื่อง “กฎหมายปกครองที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในสังกัดสถาบันอุดมศึกษา และแนวคำพิพากษาศาลปกครอง” ระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2567 เนื่องจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ซึ่งมีภารกิจหลักในการจัดทำบริการสาธารณะด้านการศึกษา วิจัย บริการวิชาการเป็นหลัก เจ้าหน้าที่ของรัฐในสถาบันอุดมศึกษา จึงเป็นผู้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการจัดทำบริการสาธารณะให้
บรรลุผล และการใช้อำนาจดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามหลักการกระทำทางปกครองที่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งกรณีที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจดุลพินิจแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นต้องใช้ดุลพินิจโดยชอบด้วย

ดังนั้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อกฎหมายและความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานบุคคล การศึกษา การวิจัย หรือการบริการวิชาการ ให้แก่บุคลากร เพื่อให้บุคลากรทราบถึงหลักการกระทำทางปกครองที่ชอบ
ด้วยกฎหมาย เพื่อให้กระบวนการกระทำทางปกครองชอบด้วยกฎหมายทั้งระบบ อันจะทำให้การจัดทำบริการสาธารณะของมหาวิทยาลัยบรรลุบรรได้อย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้มีการจัดโครงการอบรมนี้ขึ้น ณ ห้องประชุม 2605/1 โดยมีนายปองภพ ยงทวี และนายแสนศักดิ์ดา สุนันต์ ทำหน้าที่เป็นวิทยากร และมีบุคลากรจำนวน 30 คน เข้าร่วมรับการอบรม

Leave a Reply