โครงการอบรมให้ความรู้ผู้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบสวน และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด

            ด้วย แนวปฏิบัติในการแต่งตั้งบุคลากรเพื่อทำหน้าที่ในคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบสวน และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของมหาวิทยาลัยที่ได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เมื่ออธิการบดีได้ให้ความเห็นชอบ
แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบหาข้อเท็จจริง สอบสวนวินัย หรือสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด และรองอธิการบดีซึ่งได้รับมอบหมายได้ทำการเสนอชื่อบุคคล   ให้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการดังกล่าวให้แก่กองกฎหมายแล้ว  กองกฎหมายต้องดำเนินการทาบทามบุคลากรที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อสอบถามความ ประสงค์เสียก่อน แต่เนื่องจากบ่อยครั้งที่พบปัญหาว่าบุคลากรที่ได้รับการเสนอชื่อนั้น มีภาระงานตามตำแหน่งเป็นจำนวนมากหรืออาจเป็นกรณีที่บุคลากรผู้นั้นไม่ประสงค์ที่ทำหน้าที่ในคณะกรรมการข้างต้น ส่งผลทำให้ต้องมีการเสนอชื่อเพื่อทาบทามใหม่ อันอาจทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการสอบหาข้อเท็จจริง การสอบสวน หรือการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดในเรื่องนั้น
          กองกฎหมายได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มีแนวคิดในการจัดทำบัญชีรายชื่อบุคลากรผู้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการ
สอบหาข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบสวน และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดขึ้น เพื่อปรับปรุงแนวปฏิบัติ
ในการแต่งตั้งบุคลากรเพื่อทำหน้าที่ในคณะกรรมการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และได้จัดทำแบบสอบถามความประสงค์การขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการข้างต้น เวียนแจ้ง ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งได้รับการตอบรับเบื้องต้นจากบุคลากร 
ที่ยินดีทำหน้าที่ในคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบสวน และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทางละเมิด ดังนั้น
เพื่อให้การดำเนินการ ในเรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรที่จะทำหน้าที่ในคณะกรรมการ ดังกล่าว ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้องตามแนวปฏิบัติ กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศที่เกี่ยวข้อง กองกฎหมาย
จึงได้กำหนดจัดโครงการอบรมให้ความรู้ผู้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบสวน และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ให้แก่บุคลากรที่ได้แสดงความประสงค์การขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการฯ 
ในวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 เวลา 14.00 – 16.00 น. ผ่านทางโปรแกรม Microsoft Teams เพื่อชี้แจงขั้นตอนปฏิบัติและ
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในคณะกรรมการฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องและ
มีประสิทธิภาพต่อไป
         โดยในการประชุมได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พนมพัทธ์ สมิตานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล วิจัย และ
บริหารทั่วไป เป็นประธานในพิธี และมีบุคลากรที่ได้ยื่นความประสงค์ข้างต้น เข้าร่วมประชุมจำนวน 11 คน รวมทั้งบุคลากรกองกฎหมายทั้งหมดเข้าร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้ เมื่อได้มีการอบรมความรู้ให้แก่ผู้ที่ได้แสดงความประสงค์เรียบร้อยแล้ว จะได้มีเสนอชื่อบุคลากรที่ผ่านการอบรมทั้งเพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อบุคลากรผู้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบสวน
และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของมหาวิทยาลัยต่อไป

Leave a Reply